• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Vai trò của Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh trong xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Ngày đăng

Trong những năm qua, CĐCS VKSND tỉnh Phú Yên đã phát huy tích cực vai trò của công đoàn, tham gia xây dựng và bảo đảm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần xây dựng môi trường làm việc dân chủ, thân thiện và trách nhiệm.

Ban chấp hành Công đoàn đã chủ động phối hợp với Lãnh đạo Viện quán triệt và triển khai đồng bộ, hiệu quả, đưa việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào nề nếp; thực hiện tốt công tác tuyền truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, vận động cán bộ, công chức tích cực học tập các Nghị quyết của Đảng; Nghị quyết của Công đoàn cấp trên; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua; cải cách thủ tục hành chính, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Xác định việc tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn là nhiệm vụ quan trọng, có tác động tích cực và trở thành mục tiêu, động lực để tiếp tục phát triển phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn, những năm qua, Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh đã phát huy tích cực vai trò, tham gia với Lãnh đạo Viện trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành, công tác tổ chức cán bộ, cải thiện điều kiện làm việc; quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của công chức, người lao động; tham gia Hội đồng xét thi đua, nâng lương và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên, cán bộ, công chức và người lao động. Đồng thời, giáo dục động viên đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc,... xây dựng công chức và người lao động “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “CBCCVC nói không với tiêu cực”, tích cực tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” và các phong trào thi đua..... gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành, đơn vị; giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, trật tự nội vụ, xây dựng cơ quan văn hóa.  Qua đó, đã tạo nên không khí dân chủ, đoàn kết, thống nhất, gắn nghĩa vụ trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đoàn viên công đoàn trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan tổ chức Công đoàn. 

          Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở đã tập trung đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, chủ động trong việc xây dựng và triển khai chương trình công tác năm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đoàn viên, công chức, người lao động thực hiện tốt Quy chế dân chủ; thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn đối với cấp ủy, Lãnh đạo Viện để kịp thời thực hiện tốt quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan.

          Có thể thấy, các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công chức, người lao động đã được cụ thể hóa, sửa đổi, bổ sung và công khai trong cơ quan, đơn vị như: Quy chế làm việc, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại VKSND tỉnh Phú Yên; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức; quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý; khen thưởng... Ban chấp hành công đoàn đã ký kết quy chế về mối quan hệ công tác và phối hợp hoạt động với Viện trưởng VKSND tỉnh, trong đó chú trọng đến việc phát huy vai trò của Công đoàn trong tham gia thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, quy chế làm việc của cơ quan.

          Định kỳ hàng năm, Công đoàn cơ sở phối hợp với Thủ trưởng cơ quan tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, với không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, nhiều nội dung quan trọng đã được thảo luận, thống nhất thực hiện, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, công chức, người lao động. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân luôn được chú trọng và củng cố; phát huy tốt nhiệm vụ giám sát theo quy định.

Có thể thấy, thông qua việc tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quyền lợi ích chính đáng của cán bộ, công chức, người lao động được đảm bảo, Cán bộ, công chức, người lao dộng luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, phấn dấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao; CĐCS Viện kiểm sát nhân dân tỉnh hàng năm đều hoàn thành  xuất sắc, nhiều chỉ tiêu vượt so với Kế hoạch đề  ra.

Để tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong cơ quan, thời gian đến Ban chấp hành Công đoàn xác định một số ni dung trọng tâm sau:

          Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến, triển khai các nội dung của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023); phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm Quy chế về thực hiện dân chủ trong hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân. Phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, người lao động; tiếp tục tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy tinh thần vượt khó, dám bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai và các biểu hiện tiêu cực, những hành vi vi phạm pháp luật; nêu cao tinh thần, đạo đức cách mạng, tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

          Hai là, Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chức năng theo quy định để chăm lo cho đời sống, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, người lao động; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; chủ động tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo (nếu có) của công chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

          Ba là, quan tâm giáo dục công chức, người lao động không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức quản lý Nhà nước, năng lực công tác; nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

          Với những kết quả đạt được trong việc tham gia thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của CĐCS VKSND tỉnh trong thời gian qua là đáng khích lệ. Trước yêu cầu của thời kỳ mới, trong bối cảnh thực hiện cải cách hành chính sâu, rộng, dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực của đổi mới, phát triển, CĐCS VKSND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần quan trọng tạo lập môi trường làm việc minh bạch, thân thiện, đoàn kết, chuyên nghiệp và hiệu quả, xứng đáng là nơi đoàn viên, người lao động gửi gắm niềm tin./.

Tác giả: Bài và ảnh: Phạm Thị Liên- Chủ tịch CĐCS VKSND tỉnh

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top